Gợi ý sử dụng hải sản an toàn

Ngày đăng: 07/10/2016, 12:55 - Số lần xem: 306

Do đó, mọi người có xu hướng chọn hải sản trong các bữa ăn. Tuy nhiên cách ăn hải sản như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Hải Sản Đầm Sen tìm hiểu nhé!

Nên ăn hải sản 2 - 3 lần trong một tuần

Hải sản giàu đạm, vitamin, khoáng chất,…chúng rất tốt cho sức khỏe và cơ thể, đồng thời cũng không chứa nhiều chất béo nên không sợ tích lũy năng lượng gây tăng cân. Nhận thấy nhiều lợi ích mang lại từ hải sản, các tổ chức Y tế và chuyên gia Y tế khuyến cáo, nên ăn hải sản nhiều hơn thịt. Cụ thể, có thể ăn lượng hải sản trong mỗi khẩu phần từ 70 - 90g (nhiều hơn thịt, chỉ 30 - 50g) và ăn 2 - 3 lần trong một tuần. Như vậy là đủ cho một cơ thể bình thường, cũng không nên lạm dụng quá nhiều hải sản vì khi các dinh dưỡng vượt quá mức cần thiết thì chúng lại là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tiềm ẩn như gout, gây khó tiêu, dễ ngộ độc,… 

Chế biến như thế nào để bảo toàn giá trị dinh dưỡng

Khi chọn hải sản, tốt nhất chọn hải sản còn sống, sau đó là hải sản đã được đông lạnh, hoặc hải sản chế biến của các công ty uy tín; có như vậy mới giữ được nguyên vẹn hàm lượng dinh dưỡng vốn có của nó và vị ngon ngọt khi thưởng thức.

Hải sản thường có mùi tanh, khi sơ chế có thể loại bỏ mùi khó chịu ấy bằng tỏi, hành, sả, ớt, lá chanh, vỏ chanh, gừng,…Khi chế biến hải sản, nên chọn cách hấp, luộc, nướng hơn là chiên, để giữ được vị ngọt và thơm của hải sản cũng như hạn chế hải sản mất đi hàm lượng dinh dưỡng. Cũng nên lưu ý, hải sản khi mua về còn sống thì nên sơ chế và chế biến càng sớm càng tốt vì chúng rất dễ bị hỏng, khi ăn nên ăn lúc nóng thì nhiều dinh dưỡng hơn khi để nguội.

Hạn chế ăn hải sản với người có cơ địa dị ứng

Người có cơ địa dị ứng khi ăn hải sản dễ bị ngứa ngáy, nổi mề đay, hoặc bị bệnh chàm bởi vì chất histamine trong hải sản gây ra. Nếu nặng có thể bị phù miệng, phù thanh quản, dẫn đến khó thở và có nguy cơ tử vong. Với đối tượng này, nếu muốn ăn hải sản thì cần lựa chọn hải sản tươi sống, chế biến chín kỹ và nên ăn từ từ, khi có dấu hiệu thì ngưng ngay. Với trẻ em có cơ địa này thì không nên ăn hải sản.

Hải sản với phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai, hải sản cần được chế biến cho chín thật kỹ để tránh ngộ độc. Đồng thời, cũng cần tránh những hải sản có hàm lượng thủy ngân cao nhất, gồm có hải sản có vỏ như trai, sò, ốc, hến,…và 5 loại cá đã được Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) công bố, bao gồm: Cá Thu, Cá Mập, Cá Kiếm, Cá Pecca Vàng và Cá Ngừ.


BÀI LIÊN QUAN